Những Sai Lầm Thường Gặp Khi Tặng Quà

TRẦN THỊ NHƯ LOAN
Thứ Sáu, 09/09/2022

1 Không có sự chuẩn bị kỹ càng, thái độ thiếu tôn trọng với người được tặng

Món quà quan trọng nhưng thái độ tặng quà càng quan trọng hơn thể hiện sự tôn trọng, quan tâm và ân cần đối với người nhận.

 

Nếu bạn tặng quà khách hàng, đối tác, nhân viên với thái độ thờ ơ, qua loa thì người nhận sẽ cảm thấy bị tổn thương, khó chịu… đồng thời sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh công ty và các hệ lụy phía sau.

2. Quà tặng không phù hợp với sở thích người nhận

Không phải món quà có giá trị là món quà được yêu thích, món quà có ý nghĩa và đạt được thông điệp hiệu quả cao nhất phải là món quà phù hợp với hoàn cảnh, tình huống, yêu cầu, sở thích của người nhận. Đây là cách được lòng khôn khéo nhất, vừa giữ được mối quan hệ, đồng thời là cơ hội để quảng bá sản phẩm công ty bạn, nên cần lựa chọn đúng món quà phù hợp với người nhận.

3. Quà tặng kém chất lượng

Chất liệu quà tặng vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định giá trị và chất lượng của món quà. Nếu chất liệu quả tặng quá kém như dễ hư, phai màu,.. khiến người nhận không hài lòng, vô tình làm ảnh hưởng không tốt đến uy tín, đẳng cấp thương hiệu và hình ảnh của công ty.

 

4. Xác định sai mục đích quà tặng

Quà tặng phải mang mục đích và thông điệp rõ ràng thể hiện thành ý, tâm tư, nguyện vọng của người tặng, nếu chỉ chọn quà tặng hời hợt sẽ làm người nhận cảm thấy không được quan tâm. Điều đó gây ảnh hưởng xấu và có thể gây thiệt hại tới các thương vụ làm ăn của công ty bạn.

 

5. Món quà không phù hợp với ý nghĩa và tình huống người nhận

Mỗi món quà sẽ tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau, nếu không tìm hiểu kỹ sẽ dẫn đến những phản hồi tiêu cực. Ví dụ: tặng quà khai trương hay thành lập công ty thì nên lựa chọn những kệ hoa rực rỡ, mang sắc đỏ, không nên chọn những loại hoa có ý nghĩa, màu sắc u buồn.

6. Phân phối số lượng quà tặng không đều

Ví dụ: Dịp cuối năm là dịp công ty tặng quà cho nhân viên. Mỗi công ty có nhiều bộ phận khác nhau: marketing, tài chính kế toán, cung – ứng xuất nhập khẩu, nhân sự,…

 

Nếu người phụ trách thiên vị về quà tặng, tặng quà có sự chênh lệch về giá trị không những khiến người nhận không vui mà còn gây ra sự xích mích nội bộ, ảnh hướng đến công ty, làm chậm tiến độ sản xuất, dẫn đến bàn giao sản phẩm cho khách hàng không đúng thời hạn, có thể gây rủi ro tới các hợp đồng thương mại của công ty.

7. Không tính toán đúng thời gian đặt hàng

Bộ phận phụ trách phải canh chuẩn xác được thời gian đặt hàng. Tránh tình trạng số lượng đặt hàng lớn mà thời gian quá ít, làm hụt trước thiếu sau, dẫn đến thời gian nhận quà không đồng đều, ảnh hưởng đến hình ảnh và mức độ chuyên nghiệp của công ty.

 

Viết bình luận của bạn